KAGANDAHAN NG ENCHANTED RIVER



Ang Hinatuan River ay isang ilog sa isla ng Mindanao sa Pilipinas. Ito daloy sa Karagatang Pasipiko sa Hinatuan, Surigao del Sur. Ilog Ang ay din tinutukoy bilang ang "Enchanted River" sa pamamagitan ng maraming mga lokal at turista. Ito ay isang asin ilog ng tubig at ilog ang daloy mula sa isang napaka-malalim na pool (approx. 50 feet deep). Ito ay malapit sa dagat at ang malalim na spring mula sa kung saan ang tubig daloy ay isang asin spring water. Ang ilog ay napaka-ikling at daloy papunta sa karagatan. Ang eksaktong dahilan sa kung bakit ang spring daloy na may tubig alat ay hindi pa ascertained, ngunit pagiging kaya malapit sa karagatan, ito ay ipinapalagay na karagatan tubig na flown malalim sa ilalim ng lupa sa pamamagitan ng ilang mga mahaba fissures / tunnels / caverns upang pagkatapos ay bumalik up sa tagsibol malalim sa ilalim ng ilog. Ito ay tinatawag na "Enchanted River" dahil ang tubig ay anyong magically dumaloy nang walang anumang pinagmulan, pati na rin ang pagiging kaya malalim at asul. Ito ay itinuturing na isa sa mga pinakamagagandang atraksyon ng turista sa Pilipinas.

/Ang lugar na hinahangaan ko ay Enchanted river sa Lugar nang Surigao Del Sur. Doon kami nag bakasyon nang aking magulang at ang aking kapatid. Masarap na masarap balikan ang lugar nang Surigao Dahil marami kapang mapupuntahan na ibat-ibang island. Maraming maraming isda na makikita yung pumunta kami doon noong panahon nayun . Masayang-Masaya kaming pamilya. Nagtatawanan, Naglalaro , Nagpipiknik, Dahil maraming-marami kapang mapuntahan . Parang wala kaming pamilya dahil sa saya namin. Ang Enchanted river ay para syang kweba na ang Tubig ay Blue na maraming-maraming mga dayo na pumunta para maliligo sa Enchanted at sumakay nang pambot/bote. Meron ding mga taga ibang bansa na pumunta doon Katulad nang mga amerikano.
Pumunta kami noong  2014 dahil doon din ako nag-aaral noong 3rd year po ako. Maraming-maraming naliligo sa Enchanted river dahil ang lamig-lamig ng Tubig dito. Kaya doon namin napili na mag travel/bakasyon dahil doon ang lugar nang papa ko at nan doon ang lola ko. May maraming mapupuntahan sa Surigao, May white Sun at may islang resort. Ang Tubig doon ay malinaw at malinis . Maraming tao doon kaya hindi na tahimik at mayroon din naligo doon na mag batingsoot lang para makapag selfie, Dahil may ibang dayo din na Pumupunta lang doon ay mag seselfie lang . 

Mga mamahalin ang pamasahi namin, Ang pamasahi namin ay 900 pesos ang isa lang ka tao galing sa kami dito sa iligan. Malamig ang tubig dito at masarap liguan di ka mag sasawa sa magandang tanawin. Ako ito na naka upo sa puting buhangin masasabi mo talaga na sulit ang pagod at hirap sa pag punta dito na maraming dalang gamit. Sulit naman ang pag punta namin dito. Ito ang naranasan kong bakasyon na hinding-hindi ko makakalimutan. Sayang dahil napaka dali lang nang panahon dahil biglaan ang pagsundo sakin nang aking ina.
Pag punta namin sa Surigao ay marami din kaming na nakikita na magagandang tanawin. Sa lahat nang lugar na nakikita at sa lahat nang island na makikita ko ay mapapanganga ka talaga sa ganda. Dahil sa subrang mangha ko at sa hindi ko makalimutan ay ang Enchanted River kami para may matitirang ala-ala na kami ay naka punta dito. Napag usapan namin nang kapatid ko na bumalik kami sa Enchanted River para mag bakasyon ulit. Dito nag tatapos ang lakbay sanaysay ko na masayang-masaya kasama ang pamilya ko. Na maraming ala-ala na dumaan sa aking pamilya na sa subrang ganda ng Enchanted River, Puting buhangin, at sa FishCage na napuntahan namin.


Mga Komento